Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

KIỂU NGƯỜI NÀO CÓ THỂ TRỞ THÀNH DOANH NHÂN

reasons_people_start_a_business

Doanh nhân là những người bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ. Tự kinh doanh thì rất khó khăn. Bạn phải tốn nhiều thời gian. Bạn phải chuẩn bị đối mặt với thất bại. Bạn phải sẵn sàng thay đổi nếu công việc không hiệu quả như mong đợi.
Không phải ai cũng có thể trở thành một doanh nhân. Trong nhiều thập kỷ, các nhà tâm lý học và các nhà nghiên cứu về kinh doanh đã khám phá ra liệu có những nét tính cách nào liên quan đến việc bắt đầu một công việc kinh doanh.
Một bài báo thú vị của Martin Obschonka, Eva Schmitt-Rodermund, Rainer Silbereisen, Sam Gosling, và Jeff Potter (tháng 7/ 2013) trên issue of the Journal of Personality and Social Psychology đã khám phá câu hỏi: liệu có thể chỉ rõ đặc điểm một nét tính cách thuộc về doanh nhân?
Dựa trên nhiều nghiên cứu, các tác giả cho rằng có một nét đặc trưng về tính cách cho những doanh nhân, dựa trên những chiều kích thuộc 5 nét tính cách lớn (Big Five personality). Những chiều kích thuộc 5 nét tính cách lớn phản ánh về những khác biệt lớn nhất trong hành vi ở mọi người đó là: Sự cởi mở trước kinh nghiệm (sự sẵn sàng quan tâm đến những quan điểm mới của bạn), Hướng ngoại (bạn khao khát trở thành trung tâm của sự chú ý), Tính ý thức (bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ và tuân theo những quy tắc), Tính dễ thương (bạn khao khát được yêu thích bởi người khác) và tâm lý bất ổn (bạn thiếu sự ổn định về cảm xúc). Họ cho rằng nét đặc trưng lý tưởng của doanh nhân là một người có
sự cởi mở, hướng ngoại và tính ý thức cao
tính dễ thương + tâm lý bất ổn thấp.




Bạn có thể tự hỏi tại sao một doanh nhân lại có ‘tính dễ thương’ thấp. Trong khi điều quan trọng là được ưa thích bởi người khác, những người có thể muốn giúp đỡ công việc kinh doanh của bạn, thì điều quan trọng là bạn cần có tính phê phán và đòi hỏi khắt khe khi bắt đầu một công việc kinh doanh. Người có tính dễ thương cao không thích nói cho người khác biết về tin tức xấu và do đó họ thường kiềm chế những lời chỉ trích của họ theo những cách có thể làm tổn hại công việc kinh doanh.

Bảng: Những mặt của Mô hình nhân cách 5 yếu tố

Tâm thần bất ổn
Người có điểm số cao
Người có điểm số thấp
Lo lắng
Cực kì lo lắng
Thiếu lo lắng thích đáng
Tức giận-Thù địch
Quá nhạy cảm, dễ nổi giận
Không có khả năng bộc lộ tức giận
Phiền muộn
Liên tục phiền muộn
Không có khả năng hiểu rõ những giá trị của mất mát
Tự ý thức
Rất dễ ngượng
Thờ ơ, không quan tâm trước những ý kiến của người khác
Tính bốc đồng, hấp tấp
Cực kì bốc đồng
Tự chủ được, dè dặt, thận trọng, buồn tẻ, đều đều, kiềm chế
Tính dễ bị tổn thương
Dễ dàng bị quá tải bởi stress
Không chú ý đến mối nguy cơ, đe dọa
Hướng ngoại


Nồng ấm
Yêu thương không thích hợp
Không thể phát triển những mối quan hệ thân mật
Tính thích giao du
Không thể chịu đựng việc ở một mình
Cô lập về mặt xã hội
Tính quyết đoán
Độc đoán, tự khẳng định
Cam chịu, nhẫn nhục, vô tích sự, không có hiệu quả, không làm được trò trống gì
Năng động
Nỗ lực, điên cuồng
Thụ động và ngồi một chỗ
Tìm kiếm cảm giác mạnh, sự ly kì, giật gân
Liều lĩnh, táo bạo, không lo nghĩ
Đều đều, đơn điệu, buồn tẻ
Những cảm xúc tích cực
Nhẹ dạ, phù phiếm, mất kiểm soát cảm xúc
Khoan thai, khó tận hưởng mọi thứ, trang nghiêm
Cởi mở trước kinh nghiệm


Khả năng tưởng tượng
Bận tâm với những mơ mộng
Không sáng tạo, không giàu óc tưởng tượng
Khiếu thẩm mỹ
Ám ảnh với những sở thích khác thường
Không hiểu rõ giá trị của văn hóa hoặc nghệ thuật
Những cảm xúc
Bị ảnh hưởng bởi cảm xúc mạnh
Hiếm khi có những cảm xúc mạnh
Những hành động
Không thể đoán trước được
Né tránh thay đổi, bám vào lề thói hằng ngày
Những quan điểm
Bận tâm với những quan điểm kì lạ
Chối bỏ những quan điểm mới lạ, giáo điều, võ đoán, bảo thủ, cố chấp
Tính dễ thương


Tin tưởng
Cả tin, khờ dại, dễ bị lừa
Hoang tưởng và đa nghi
Tính cởi mở, thành thật
Quá cởi mở, bộc lộ bản thân
Không trung thực và hay dẫn dụ, thao túng
Lòng vị tha
Thường bị lợi dụng hoặc bị lừa, đối xử tàn nhẫn
Thiếu quan tâm đến những quyền lợi của người khác
Phục tùng, tuân theo
Ngoan ngoãn, dễ bảo, phục tùng, dễ quy phục
Thích tranh cãi, bướng bỉnh, ngang ngạnh, chống đối
Khiêm tốn, nhún nhường
Hiền lành, tự chê bai bản thân
Kiêu căng, tự phụ, khoa trương
Dễ bị ảnh hưởng bởi nỗi khổ của người khác
Bị quá tải bởi nỗi đau của người khác
Lạnh lùng, nhẫn tâm, độc ác, hờ hững
Ý thức


Năng lực
Quá cầu toàn
Bất tài trong công việc
Trật tự
Bận tâm với những quy tắc, trật tự, ngăn nắp
Vô tổ chức, luộm thuộm, tùy tiện, không đến nơi đến chốn
Ý thức chấp hành nhiệm vụ
Đặt công việc lên trên đạo đức
Không đáng tin cậy
Nỗ lực đạt thành tựu
Nghiện việc
Không có mục tiêu rõ ràng , không mục đích
Tự kỷ luật
Chỉ theo đuổi một mục đích duy nhất
Chủ nghĩa khoái lạc, hay nuông chiều bản thân
Thận trọng, suy tính thiệt hơn
Nghiền ngẫm quá mức
Ra quyết định một cách không cẩn thận

SourceAdapted from T. A. Widiger, P. T. Costa, Jr., and R. R. McCrae, 2002, “A proposal for axis II: Diagnosing Personality Disorders using the Five-Factor Model,” in P. T. Costa, Jr., and T. A. Widiger, Eds., Personality Disorders and the Five-Factor Model of Personality, 2nd ed, pp. 431-456

0 nhận xét:

Đăng nhận xét